(เรื่องแนะนำ)
เมื่อเวลา 11:14 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน 2557
เปลี่ยนผ่านประเทศด้วยการศึกษา ปฏิรูปการศึกษาเพื่อแก้ปัญหาของชาติ
จากความแตกแยกไปสู่ความปรองดองสามัคคีแบ่งปัน
จากความสำนึกในสถาบันชาติศาสน์กษัตริย์น้อยไปสู่ความจงรักภักดีที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
จากแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น มีค่านิมคอรัปชั่นไปสู่การรังเกียจและต่อต้านคอรัปชั่นซื้อสิทธิขายเสียง
จากสังคมนิยมความรุนแรงไปสู่สังคมแห่งปัญญาและแสวงหาสันติภาพทุกมิติ
ประวัติศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาไทย
-ยุคที่1ล้นเกล้ารัชกาลที่5
เพื่ออยู่รอดจากลัทธิล่าอาณานิคม
-ยุคที่2หลังปี2516
เพื่อความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน
-ยุคที่3 หลังมีพรบ.2542
เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโกาภิวัฒน์
-ยุคที่ 4 หลังการมีรัฐธรรมนูญ2557 หลังการปฏิรูปประเทศ
อะไรจะเกิดขึ้น เพื่ออะไร
--------------------------
นโยบายด้านการศึกษา 6รัฐบาล
-------------------
1.พลเอกสุรยุทธ จุลานนท์/1ตค49
/เร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรม
/ขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่เก็บค่าใช้จ่าย
/พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ
/กระจายอำนาจ/ปสู่เขตและสถานศึกษา
/ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน
/พัฒนาการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้
-----------------
2.นายสมัคร สุนทรเวช/18กพ51
/ยกระดับคุณภาพการศึกษาของคนไทย
/พัฒนาหลักสูตรปรับระบบการผลิตและพัฒนาครูให้มีคุณภาพและคุณธรรมทันต่อการเปลี่ยนแปลง
/ส่งเสริมการใช้ICT เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนจัดให้มีการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างกว้างขวางและจัดหาอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อประกอบการเรียนการสอนให้โรงเรียนอย่างทัวถึง
/รับการศึกษาฟรี12ปีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
/เพิ่มโอกาสให้กู้ยืมเงินกองทุนกรอ./ให้ทุนการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
/ผลิตและพัฒนาครูให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภาคการผลิตและบริการ
/ผลิตาชีวศึกษาให้มีคุณภาพเพื่อการแข่งขันร่วมมือกับผู้ประกอบการและให้มีการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพมาตรฐานสากล
/ขยาบบทบาทระบบการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ผ่านองค์กรต่างๆเช่นสนง.บริการจัดการความรู้/อุทยานการเรียนรู้
--------------
3.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์/7ตค51
/ยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ
/เป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค
/ได้รับการศึกษาฟรี 12ปี มีทุนการศึกษาในและต่างประเทศ
/เพิ่มโอกาสในการศึกษาต่อผ่านกองทุนกรอ.
/ผลิตและพัฒนาครูให้มีคุณภาพคุณธรรมมีรายได้และค่าตอบแทนท่ีเหมาะสม
/พัฒนาหลักสูตรสื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
ส่งเสริมการเรียนภาษาไทยและประวัติศาสตร์เพื่อสร้างจิตนิยมความเป็นไทย
/ส่งเสริมictมาใช้ในการศึกษาและเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและจัดหาอุปกรณ์เทคโนโลยีเพื่อประกอบการเรียนการสอนอย่างทั่วถึงและพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ
/ขยายบทบาทความรู้เชิงสร้างสรรค์ผ่านองค์กรต่างๆ
/พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานอุดมศึกษาให้มีความเป็นเลิศด้านการศึกษาและวิจัย
/ผลิตอาชีวะให้มีคุณภาพและมีเส้นทางอาชีพอย่างชัดเจนเพื่อการแข่งขัน
/ส่งเสริมการกระจายอำนาจไปยังเขตและสถานศึกษาและอปท.
/ส่งเสริมการบริหารจัดการศึกษาทั้งระบบ
------------------
4.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ/30ธค51
/ปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ
/ส่งเสริมให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาเน้นไปที่อาชีวะและอุดม
/พัฒนาครูให้ดี เก่ง มีคุณธรรม มีคุณภาพ มีวิทยฐานะสูงลดภาระงานครู
/ปรับโครงสร้างหนี้ครูและจัดตั้งกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตครู
/การศึกษาฟรี15ปีพัฒนาศูนย์เด็กเล็กในชุมชน
/ยกระดับคุณภาพมาตรฐานอาชีวศึกษาและอุดมไปสู่ความเป็นเลิศปรับเงินเดือนและค่าตอบแทนผู้จบอาชีวะให้สูงขึ้น
/ปรับปรุงกองทุนกู้ยืมเพื่อให้โอกาสเข้าถึงมากขึ้น
/ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศเชิงสร้างสรรค์อย่าาญฉลาด
/เร่งรัดการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้อย่างบูรณาการทุกระดับ
------------------
5.คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร/23 สค54
/เร่งปฏิรูปคุณภาพการศึกษา จัดให้มีโครงการตำราแห่งชาติ ปฏิรูปหลักสูตรทุกระดับเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก กระจายอำนาจสู่พื้นที่ที่มีความพร้อม
/สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กู้ยืมกรอ. โครงการ1อำเภอ1ทุน ปรับระบบการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย
/ปฏิรูปครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง ปฏิรูประบบผลิตครูให้มีคุณภาพ สร้างแรงจูงใจให้คนดีมีคุณธรรมมาเป็นครูปรับระบบเงินเดือนและค่าตอบแทน พัฒนาความก้าวหน้าและแก้ปัญหาหนี้สินครูโดยพักการชำระหนี้และปรับโครงสร้างหนี้
/จัดการศึกษาอุดมและอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน
/พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาให้ทัดเทียมนานาชาติโดยใช้เป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพและการกระจายโอกาสทางการศึกษา
/ส่งเสริมให้นักเรียนทุกระดับใช้แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา พัฒนาระบบไซเบอร์เพื่อส่งความรู้มายังผู้เรียนโดยระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง
/สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาทุนปัญญาชาติ พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยโลก จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อการวิจัยสาขาที่ขาดแคลน
/เพิมขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน
--------------------
6.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา/12กย57
ข้อเสนอ(สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ สภาการศึกษา 2557)
/ปฏิรูปการเรียนการสอน
__ครู
__หลักสูตร ต้องใช้นวัตกรรม Innovation การใช้อีเลินนิ่ง E- Learning
___สื่อการเรียน
___วิธีสอน ต้องเป็นFacilitator/Motivation/Inspiration/Coaching ต้องฝึกทักษะในการจัดการ ค้นหาความรู้และจัดการความรู้ให้แก่ผู้เรียน
/ปฏิรูปการบริหารจัดการ
___เน้นรร.เป็นฐาน สร้างบรรยากาศ
___ทั้งภูมิทัศน์และจิตทัศน์มีความสุขในการเรียนรู้
____ต้องปรุงรายหัว/มีบัตรอุดหนุนผู้เรียนโดยตรงQuality Life card (QLC)
/ผู้เรียนต้องมีคุณสมบัติ
___Intelligent Quotient. สติปัญญา
___Emotional Quotient อารมณ์
___Moral Quotient คุณธรรม จริยธรรม
เอกสารแนบ : file_1414988124.jpg
Share
|