บล็อกสมาชิกวุฒิสภา
Members of the Senate blog
ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน

ลืมรหัสผ่านคลิ้กที่นี่
  หน้าหลัก เว็บไซต์วุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภา รัฐสภา
search
นายกิตติ วะสีนนท์ นายกิตติ วะสีนนท์ (ปัจจุบัน)  
หน้าหลัก ประวัติและผลงาน บทความ Photo Gallery ติดต่อ

เชื่อมโยงข้อมูลประวัติและผลงาน

ข้อมูลประวัติ

รายการเนื้อหา

folder วิดีโอมัลติมีเดีย
folder บทความน่ารู้เกี่ยวกับวุฒิสภาไทย
folder ผลงานของคณะกรรมาธิการ
folder ความรู้เกี่ยวกับการเมืองไทย

Photo Gallery



เชื่อมโยงเว็บไซต์


webmail SENATOR 009
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม 14,777 ครั้ง
นับตั้งแต่ 13 สิงหาคม 2557

สนช. เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน การคลังและการค้า
doc เมื่อเวลา 13:28 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน 2561

วันจันทร์ที่ ๓ เมษายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๓๐ นาฬิกา ณ ห้อง Celebrity Hall ศูนย์การประชุม Bangabandhu (BICC) กรุงธากา สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน การคลังและการค้า (Standing Committee on Sustainable Development, Finance and Trade) ในการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ ๑๓๖ เป็นวันที่สอง โดยมีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประกอบด้วย นายกิตติ วะสีนนท์ นางเสาวณี สุวรรณชีพ และผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ เข้าร่วมประชุม ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาแก้ไขร่างข้อมติเรื่อง “การยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน : การมีส่วนร่วมของสตรีในการหาแหล่งเงินทุนที่จะขับเคลื่อนการพัฒนา” (Promoting enhanced international cooperation on the SDGs, in particular on the financial inclusion of women as a driver of development) โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติของไทยได้ขอเสนอแก้ไขร่างในส่วน Operative paragraphs จำนวน ๓ ข้อ ดังนี้
๑. การให้รัฐสภาส่งเสริมการพัฒนานโยบายสาธารณะและยุทธศาสตร์ที่มุ่งเน้นการขจัดอุปสรรคทางกฎหมายและทางวัฒนธรรมที่มิให้สตรีเข้ามามีส่วนร่วมในระบบทางการเงินของประเทศ ซึ่งไทยขอให้เพิ่มมุมมองในส่วนของ “ภูมิภาค” (regional public policies and strategies) นอกเหนือจากการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติด้วย
๒. ในการนำเสนอให้มีแผนการศึกษาที่มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากความรู้และความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการทางการเงินและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาปฏิบัตินั้น ไทยเสนอให้เพิ่มคำว่า “การให้ความรู้ทางการเงิน” (financial literacy) เนื่องจากมีความหมายถึงความสามารถในการใช้ความรู้และทักษะในการจัดการทรัพยากรทางการเงินต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิผล
๓. ในการส่งเสริมให้รัฐสภาสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับรัฐบาลและภาคประชาสังคมเพื่อบรรลุการมีส่วนร่วมของสตรีในการหาแหล่งเงินทุนและระบบดิจิทัลนั้น ไทยขอให้รัฐสภาสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับ “ภาคเอกชน” (private sector) ด้วย
ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้ให้การรับรองข้อเสนอแก้ไขร่างข้อมติของไทยทั้ง ๓ ข้อ จึงถือเป็นความสำเร็จของประเทศไทยที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมในระดับนานาชาติและระดับโลก ที่ช่วยผลักดันให้สตรีเข้าถึงแหล่งเงินทุนและสร้างศักยภาพของตนอย่างมีประสิทธิภาพ

S__4218901S__4218902S__4218903S__4218921


Share
 
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เลขที่ 499 อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800
ศูนย์บริการ (Call Center) โทร. 028315888-9 โทรสาร. 028315889
© 2007 Senate Thailand. Allright reserved.