บล็อกสมาชิกวุฒิสภา
Members of the Senate blog
ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน

ลืมรหัสผ่านคลิ้กที่นี่
  หน้าหลัก เว็บไซต์วุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภา รัฐสภา
search
นายกิตติ วะสีนนท์ นายกิตติ วะสีนนท์ (ปัจจุบัน)  
หน้าหลัก ประวัติและผลงาน บทความ Photo Gallery ติดต่อ

เชื่อมโยงข้อมูลประวัติและผลงาน

ข้อมูลประวัติ

รายการเนื้อหา

folder วิดีโอมัลติมีเดีย
folder บทความน่ารู้เกี่ยวกับวุฒิสภาไทย
folder ผลงานของคณะกรรมาธิการ
folder ความรู้เกี่ยวกับการเมืองไทย

Photo Gallery



เชื่อมโยงเว็บไซต์


webmail SENATOR 009
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม 14,765 ครั้ง
นับตั้งแต่ 13 สิงหาคม 2557

สรุปผลการประชุมคณะกรรมาธิการการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๒๖
doc เมื่อเวลา 13:27 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน 2561

การประชุมคณะกรรมาธิการการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๒๖ วันพุธที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๐
ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องตามระเบียบวาระการประชุม สรุปได้ดังนี้

๑. รายงานการดำเนินงานของคณะอนุกรรมาธิการตามที่คณะกรรมาธิการได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณาศึกษาเรื่องต่าง ๆ นั้น คณะอนุกรรมาธิการแต่ละคณะได้รายงานการดำเนินงาน ดังนี้
๑.๑ คณะอนุกรรมาธิการด้านการเมือง คณะอนุกรรมาธิการด้านการเมืองเสนอ “รายงานผลการพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ….” ซึ่งเป็นการพิจารณาศึกษาในประเด็นเกี่ยวกับเจตจำนงและเสรีภาพในการจัดตั้งพรรคการเมือง ประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมในพรรคการเมือง รายได้และความโปร่งใสของพรรคการเมือง และการสิ้นสุดของพรรคการเมืองและบทกำหนดโทษต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณา
มติที่ประชุม : ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นชอบตามที่เสนอ และส่งไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. …. และคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบ การพิจารณาจัดทาร่างรัฐธรรมนูญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ
๑.๒ คณะอนุกรรมาธิการด้านระบบการเลือกตั้งและพรรคการเมือง คณะอนุกรรมาธิการด้านระบบการเลือกตั้งและพรรคการเมือง เสนอโครงการศึกษา เรื่อง การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์เที่ยงธรรม : ทัศนของผู้ที่มีบทบาทเกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมความคิดเห็น รวมถึง จัดทาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเลือกตั้งและการควบคุม การเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม
มติที่ประชุม : ที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นชอบตามที่เสนอ
๑.๓ คณะอนุกรรมาธิการด้านองค์กรตามรัฐธรรมนูญ คณะที่ ๑ คณะอนุกรรมาธิการได้พิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ….. โดยเป็นการพิจารณาทบทวนและแก้ไขเพิ่มเติม ในมาตรา ๔๒ และมาตรา ๔๗ และพิจารณาต่อเนื่องตั้งแต่มาตรา ๕๗ ถึงมาตรา ๘๑ ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการเห็นสมควรรับฟังคาชี้แจงเพิ่มเติมจากผู้แทนศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อประกอบการพิจารณาศึกษาอีกครั้งหนึ่ง
ที่ประชุมรับทราบ
๑.๔ คณะอนุกรรมาธิการด้านองค์กรตามรัฐธรรมนูญ คณะที่ ๒
๑.๔.๑ การพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. …. ในประเด็นการทางานด้านการไต่สวนและส่งสานวนคดีระหว่างสานักงาน ป.ป.ช. และสานักงานอัยการสูงสุด โดยเชิญผู้แทนจากสานักงาน ป.ป.ช. และสานักงานอัยการสูงสุด ซึ่งที่ประชุได้หารือในประเด็นสาคัญ คือ ปัญหาการพิสูจน์ตัวตนของ ผู้ถูกกล่าวหา (มาตรา ๑๐๙) ปัญหาการกาหนดให้อัยการฟ้องคดีภายใน ๙๐ วัน (มาตรา ๑๑๑) ปัญหาการแจ้งข้อไม่สมบูรณ์และหาข้อยุติ (มาตรา ๑๑๒) ปัญหาการกาหนดให้ ป.ป.ช. เป็นคู่ความ ในการอุทธรณ์ฎีกาได้ (มาตรา ๑๑๓) ปัญหาการกาหนดเวลาให้อัยการสูงสุดยื่นคาร้องขอให้ทรัพย์สิน ตกเป็นของแผ่นดิน (มาตรา ๑๒๐) ปัญหากรณีเรื่องที่ ป.ป.ช. ไม่ชี้มูลหรือไม่รับไต่สวน ปัญหาการกันบุคคลไว้เป็นพยาน ปัญหาการคัดกรองและแยกระหว่างความผิดทางอาญากับความผิดทางวินัย
๑.๔.๒ การพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. …. โดยเชิญผู้แทนจากสานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เข้าร่วมประชุม ซึ่งที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นอานาจหน้าที่ของ คตง. ในการกากับผู้ว่าการฯ และสานักงาน ความเป็นอิสระและความเป็นกลางของผู้ว่าการฯ และสานักงานฯ การรายงานผล การปฏิบัติงานประจาปี และการเพิ่มอานาจไต่สวนความผิดอาญา
ที่ประชุมรับทราบ
๒. พิจารณาแต่งตั้งที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจาคณะกรรมาธิการ นายกิตติ วะสีนนท์ รองประธานคณะกรรมาธิการ แจ้งต่อที่ประชุมว่า พลตรี สันติพงศ์ ธรรมปิยะ กรรมาธิการ ขอเสนอแต่งตั้งพลตรี ปราโมทย์ สินสมบูรณ์ เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจาคณะกรรมาธิการ
มติที่ประชุม : ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบตามที่เสนอ
๓. รานงานสรุปผลการเดินทางไปราชการของคณะกรรมาธิการ นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ได้รายงานสรุปผลการเดินทางไปราชการของคณะกรรมาธิการ ดังนี้
๓.๑ รายงานสรุปผลการเดินทาง ไปประชุมทวิภาคีและศึกษาดูงาน ระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๙ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยคณะกรรมาธิการได้เดินทางไปรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับกระบวนการนิติบัญญัติของประเทศญี่ปุ่น และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหน่วยงานด้านการเลือกตั้ง และการป้องกันและปราบปรามการทุจริต รวมถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
๓.๒ การเดินทางไปราชการภายในประเทศ ระหว่างวันที่ ๑ – ๒ เมษายน ๒๕๖๐ ณ จังหวัดกระบี่ โดยคณะกรรมาธิการหารือข้อราชการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการและปัญหาอุปสรรคในการดาเนินงานกับนายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
ที่ประชุมรับทราบ

112115117118119


Share
 
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เลขที่ 499 อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800
ศูนย์บริการ (Call Center) โทร. 028315888-9 โทรสาร. 028315889
© 2007 Senate Thailand. Allright reserved.