บล็อกสมาชิกวุฒิสภา
Members of the Senate blog
ชื่อผู้ใช้งาน รหัสผ่าน

ลืมรหัสผ่านคลิ้กที่นี่
  หน้าหลัก เว็บไซต์วุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภา รัฐสภา
search
นายกิตติ วะสีนนท์ นายกิตติ วะสีนนท์ (ปัจจุบัน)  
หน้าหลัก ประวัติและผลงาน บทความ Photo Gallery ติดต่อ

เชื่อมโยงข้อมูลประวัติและผลงาน

ข้อมูลประวัติ

รายการเนื้อหา

folder วิดีโอมัลติมีเดีย
folder บทความน่ารู้เกี่ยวกับวุฒิสภาไทย
folder ผลงานของคณะกรรมาธิการ
folder ความรู้เกี่ยวกับการเมืองไทย

Photo Gallery



เชื่อมโยงเว็บไซต์


webmail SENATOR 009
จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม 14,482 ครั้ง
นับตั้งแต่ 13 สิงหาคม 2557

การประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน การคลังและการค้า
doc เมื่อเวลา 13:30 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน 2561

Home » กิจกรรมพิเศษ » การประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน การคลังและการค้า

การประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน การคลังและการค้า

เมษายน 2, 2017 7:42 pm by: Category: กิจกรรมพิเศษต่างประเทศหน้าหลัก Leave a comment A+ / A-

1491135521470

วันอาทิตย์ที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๓๐ – ๑๘.๓๐ นาฬิกา ณ ห้อง Carnival ศูนย์การประชุม Bangabandhu (BICC) กรุงธากา สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน การคลังและการค้า (Standing Committee on Sustainable Development, Finance and Trade) ในการประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ ๑๓๖ โดยมีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติเข้าร่วมประชุม ได้แก่ นายกิตติ วะสีนนท์ นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ และนางเสาวณี สุวรรณชีพ โดยวันนี้เป็นวันที่ ๑ จะเป็นช่วงการอภิปรายรับฟังความคิดเห็นจากประเทศสมาชิก

โอกาสนี้ นายกิตติ วะสีนนท์ ได้ร่วมอภิปรายความคิดเห็นต่อร่างข้อมติเรื่อง “การยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน : การมีส่วนร่วมของสตรีในการหาแหล่งเงินทุนที่จะขับเคลื่อนการพัฒนา” (Promoting enhanced international cooperation on the SDGs, in particular on the financial inclusion of women as a driver of development) โดยกล่าวว่า การส่งเสริมการพัฒนาควรเพิ่มมุมมองในระดับภูมิภาค (regional aspects) ด้วยนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในร่างข้อมติที่มีเพียงระดับประเทศ และระดับนานาชาติ และควรระบุให้ภาคเอกชน (private sector) ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยสตรีให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน นอกจากนี้ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งใน ๔๔ ประเทศที่จะทำการเข้าร่วมติดตามและทบทวนผลการอนุวัติวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ในระดับชาติโดยสมัครใจ (Voluntary National Review -VNR) ที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

จากนั้น นางสุวรรณี สิริเวชชะพันธ์ ได้กล่าวย้ำถึงความคิดเห็นที่ได้เสนอต่อที่ประชุมสหภาพรัฐสภาสตรีเมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๐ ว่าประเทศไทยมีการดำเนินนโยบายและมาตรการสำหรับการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการผ่อนคลายข้อจำกัดและกระบวนการทางการเงิน เพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคทางการเงินในประเทศ อาทิ การจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อให้สตรีสามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา โอกาสในการทำงาน และบริการด้านสุขภาพ รวมถึงการให้ความรู้และความเข้าใจด้านการเงินแก่ผู้บริโภคโดยผ่านสถาบันการเงิน เป็นต้น สภานิติบัญญัติแห่งชาติสนับสนุนความริเริ่มเพื่อประกันการเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างเสมอภาคและส่งเสริมให้ผู้หญิงดำรงตำแหน่งด้านการบริหารและการตัดสินใจ รวมถึงรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านการลงประชามติมีบทบัญญัติเรื่องการจัดทำงบประมาณโดยคำนึงถึงมิติหญิงชายซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน SDGs ในการที่รัฐต้องจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมแก่ผู้หญิงและผู้ด้อยโอกาส อีกทั้งประเทศไทยยังมีกฎหมายสำคัญในการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของสตรี จำนวน ๓ ฉบับได้แก่
๑. พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. ๒๕๔๘
๒. พระราชบัญญัติบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม พ.ศ. ๒๕๓๔ และ
๓. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พ.ศ. ๒๕๕๕
1491135523705

1491135525464

1491135527161


Share
 
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เลขที่ 499 อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800
ศูนย์บริการ (Call Center) โทร. 028315888-9 โทรสาร. 028315889
© 2007 Senate Thailand. Allright reserved.