(เรื่องแนะนำ)
เมื่อเวลา 11:48 น. วันที่ 17 ธันวาคม 2557
ยุทธศาสตร์การพัฒนายางพารา
จากการวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ยางพาราของไทย (SWOT Analysis) พบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยางพาราไทยในปัจจุบันมีหลายประการคือ
(๑) ด้านการผลิต โดยผลผลิตต่อไร่ต่ำ ต้นทุนการผลิตสูง ขาดแคลนแรงงาน สวนยางมีขนาดเล็กลง เป็นเกษตรกรรายย่อย
(๒) ด้านการตลาด ราคาถูก
กำหนดโดยผู้ซื้อ พึ่งพาตลาดต่างประเทศ ปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศน้อย ส่วนใหญ่ส่งออกในรูปวัตถุดิบ การสร้างมูลค่าเพิ่มยางพาราอยู่ในระดับต่ำ
(๓) การจัดการด้านพื้นที่ปลูกยาง มีการปลูกยางในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม จำเป็นต้องมีการกำหนดพื้นที่ปลูกยาง (Zoning)
(๔) นโยบายและมาตรการต่างๆของภาครัฐ ทั้งนโยบายกระตุ้นการใช้ยางพาราในประเทศ มาตรการด้านภาษี
(๕) การวิจัยและพัฒนา การสนับสนุนภารกิจด้านนี้ยังไม่เพียงพอและต่อเนื่อง ขาดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน
จากประเด็นปัญหาต่างๆมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เสนอยุทธศาสตร์ยางพาราดังนี้คือ
๑. ยุทธศาสตร์การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์จากยางพารา
๒. ยุทธศาสตร์การสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนา
๓. ยุทธศาสตร์ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนยาง
๔. ยุทธศาสตร์การพัฒนาสมรรถนะผู้ประกอบการและบุคลากรด้านอุตสาหกรรมยางพารา
๕. ยุทธศาสตร์ส่งเสริมการส่งออกยางพารา
*รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จากเอกสารแนบ
เอกสารแนบ : file_1418835161.pdf
Share
|